27/10/2016
Hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ tăng thêm trong năm qua, với việc các cat hàng bị áp hạn ngạch tăng rất mạnh trong khi thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng may mặc nhập khẩu Mỹ đã đạt 40-50% ở các cat không bị áp hạn ngạch.
Tuy nhiên, căn cứ vào việc chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng lên, còn các nhà nhập khẩu Mỹ có thể sẽ phải tìm kiếm các nguồn hàng giá rẻ hơn ở các quốc gia sản xuất hàng giá rẻ khác, thì hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ của Trung Quốc có lẽ đã đạt đến mức đỉnh trong năm 2007.
Hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ tăng thêm trong năm 2007, tăng 23% về giá trị, đạt 22.74 tỉ USD.
Thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng may mặc nhập khẩu Mỹ đã tăng nhảy vọt từ 14% năm 2004 lên 31% năm 2007, mặc dù Mỹ vẫn áp hạn ngạch đối với những cat hàng quan trọng nhất của Trung Quốc.
Thị phần của Trung Quốc
Trong năm 2007, xuất khẩu các cat hàng bị áp hạn ngạch của Trung Quốc đã tăng lên, so với các cat hàng đã được xóa bỏ hạn ngạch hoàn toàn vào ngày 01/01/2005.
Điều này chủ yếu là nhờ Trung Quốc đã có biện pháp phân phối tốt hơn, bên cạnh việc hàng năm Mỹ vẫn gia tăng mức hạn ngạch cho hàng may mặc Trung Quốc.
Ví dụ, ở các cat 347/348 (quần bông dành cho đàn ông và bé trai và dành cho nữ và bé gái), hàng Trung Quốc xuất khẩu tính bằng USD theo thứ tự tăng 35% và 41%.
Tuy nhiên, vì vẫn bị áp hạn ngạch, nên thị phần của Trung Quốc trên toàn bộ thị trường hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ vẫn rất thấp ở các cat hàng nhạy cảm này, ví dụ, thị phần không vượt quá 10% ở cat 347 và 17% ở cat 348.
Ngược lại, ở cat 341 (sơ mi dệt thoi bông dành cho nữ và bé gái), thị phần của Trung Quốc lại tăng mạnh từ 6% lên 44%. Đây là cat hàng đã được Mỹ xóa bỏ hạn ngạch hoàn toàn vào năm 2005.
Giá xuất khẩu tăng
Hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ tăng thêm trong năm 2007 một phần là vì đơn giá của các cat hàng bị áp hạn ngạch tăng lên.
Ở cat 347, đơn giá bình quân cuối cùng tăng 53% trong hai năm qua (xem biểu đồ bên dưới).
Ngoài ra, cả các nhà nhập khẩu lẫn các nhà xuất khẩu đều muốn chuyển hướng sang hàng chất lượng cao, và lợi nhuận thu được từ các cat hàng này vẫn bị hạn chế bởi các hạn ngạch.
Việc giá hàng Trung Quốc tăng lên còn phản ánh việc giá đồng tệ và chi phí sản xuất đã tăng lên tại Trung Quốc.
Trong năm nay, có thể các nhà nhập khẩu hàng may mặc Trung Quốc của Mỹ vẫn phải chịu mức giá tăng lên như vậy.
Cùng với việc nền kinh tế suy thoái đang khiến các nhà nhập khẩu Mỹ phải tìm kiếm các nguồn hàng giá rẻ hơn để hỗ trợ nhu cầu của mạng lưới bán lẻ, thì trong năm 2008 này, có thể quan sát thấy việc Mỹ chuyển hướng một phần sang các nguồn hàng khác, ví dụ hàng Việt Nam.
Kiều Diệp dịch, theo tài liệu nước ngoài
0 nhận xét