27/10/2016
Hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh trong năm 2007 sau khi Mỹ xóa bỏ các hạn ngạch từ đầu năm. Xuất khẩu tăng mạnh ở cả hai cat hàng may mặc làm từ bông và xơ nhân tạo sau khi các nhà xuất khẩu Việt Nam giảm giá đáng kể hai mặt hàng này.
Nguy cơ tiềm ẩn từ việc Mỹ có thể đánh thuế chống bán phá giá cũng không hạn chế được gì nhiều lượng hàng Việt
Hàng may mặc Việt
Đây là con số phần trăm tăng lớn hơn rất nhiều so với nhiều nguồn hàng khác nhập khẩu vào Mỹ trong năm qua.
Trong khi đó, hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ “chỉ” tăng 23%.
Mặc dù Việt Nam là nước xuất khẩu hàng may mặc tính bằng USD lớn thứ ba sau Trung Quốc và Mexico, nhưng thị phần của Việt Nam trên thị trường hàng may mặc nhập khẩu Mỹ chỉ chiếm 5.9%, so với thị phần Trung Quốc là 31%.
Nguy cơ bị đánh thuế chống bán phá giá không thành hiện thực
Việc hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh trong năm qua chủ yếu là vì Mỹ đã xóa bỏ hạn ngạch cho Việt Nam từ hồi đầu năm, sau khi Việt Nam gia nhập WTO.
Xuất khẩu hàng Việt Nam tăng mạnh này đã không dẫn tới việc Mỹ phải xem xét đến các biểu thuế chống bán phá giá, mặc dù ngành quản lý thương mại Mỹ trước đó đã lập ra một trình tự cho các biểu thuế bổ sung để đánh thuế trong trường hợp khẩn cấp.
Mặc dù Việt Nam giảm giá hàng xuất khẩu đồng thời với việc được xóa bỏ hạn ngạch, thì sự giảm giá này không phải là điều gì bất thường trong khi hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng không gây ảnh hưởng gì cho ngành may mặc của Mỹ, vì ngành may mặc Mỹ đang tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm đắt tiền.
Như số liệu thống kê sơ bộ đầu tiên của tháng 01/2008 cho thấy, thì hàng Việt
Tuy nhiên, Mỹ vẫn có thể tính đến việc đánh thuế chống bán phá giá đối với hàng Việt
Polyeste
Lợi thế chính của hàng Việt
Ví dụ, hàng may mặc nhập khẩu Mỹ vẫn tăng mạnh trong năm qua ở cat hàng làm từ xơ nhân tạo với việc thị phần của Việt Nam trên thị trường hàng nhập khẩu Mỹ tăng lên 17% ở cat 634 (các loại áo khoác làm từ xơ nhân tạo dành cho đàn ông và bé trai) .
Thậm chí thị phần hàng Việt
Có lẽ nhờ việc Mỹ vẫn áp hạn ngạch đối với hàng Trung Quốc, nên hàng Việt
Việt Nam thực sự có được lợi thế từ việc chi phí sản xuất trong nước rất thấp, điều này cho phép Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc trên phân đoạn thị trường hàng giá rẻ, và rõ ràng hơn nữa là cạnh tranh với Bangladesh và Indonesia.
Kiều Diệp dịch, theo tài liệu nước ngoài
0 nhận xét