27/10/2016
Với dân số hơn 82 triệu người, Đức là thị trường lớn nhất ở EU, đây là điều kiện tốt cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hàng dệt may.
Hiện nay, Đức là nước có tỷ trọng nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất EU. Theo số liệu thống kê, năm 2010, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Đức tăng 13,11% so với cùng kỳ năm 2009, đạt 445,85 triệu USD. Riêng tháng 1/2011, kim ngạch đạt 58,8 triệu USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù hàng Trung Quốc đang xuất vào Đức nhiều, song người Đức không muốn lệ thuộc vào hàng Trung Quốc, bên cạnh đó người Đức lại rất chú trọng đến chất lượng thành phẩm cũng như sự kỳ công của những người sản xuất thể hiện qua mũi kim đường chỉ, do đó đây sẽ là những lợi thế mà DN Việt Nam có thể khai thác.
Một điều thuận lợi khác là mức tiêu thụ hàng may mặc của người dân Đức rất lớn. Trung bình mỗi tháng một gia đình tiêu thụ hết 23 euro cho quần áo nam, 44 euro cho quần áo nữ, 8 euro dành để mua quần áo trẻ em, và khoảng 12 euro sử dụng cho các mặt hàng dệt may khác. Đây có thể là cơ hội tốt cho các DN Việt.
Theo các chuyên gia, để được người tiêu dùng Đức ủng hộ, các DN nên lưu ý một số xu hướng mà người tiêu dùng ưa thích.
Về trang phục thể thao, chủ yếu tập trung những loại trang phục của những môn thể thao phổ biến như bóng chuyền bãi biển, trượt pa-tanh, leo núi, trượt tuyết, đạp xe, và chơi gôn,…
Đối với trang phục mặc ngoài của nam giới, họ thường thích mua hàng giảm giá, căn cứ vào sự tiện dụng và thoải mái của sản phẩm.
Đáng chú ý, nhóm khách hàng chính chủ yếu là những người từ 30 tuổi trở lên, ít sử dụng những trang phục phù hợp lứa tuổi mà chuyển sang những loại thường phục, tiện cho sinh hoạt và giúp họ trẻ trung hơn.
Để có thể tăng kim ngạch tại thị trường này, DN cần chủ động lập những kế hoạch cụ thể và mang tính lâu dài, với những phân khúc thị trường rõ ràng phù hợp với khả năng của DN.
Điều lưu ý cho các DN khi xuất khẩu sang Đức là việc buộc phải tuân thủ quy chuẩn của cả EU và của Đức (so với luật chung của EU thì luật của Đức nghiêm ngặt hơn), trong đó cần chú trọng đến 3 tiêu chuẩn: chất lượng, vệ sinh sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Ngoài ra, khi sử dụng nguyên phụ liệu dệt may, DN nên tránh các chất gây cháy như PPF hoặc nguyên liệu có tính chất tẩy trùng, bởi với các chất không đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng thì hải quan Đức sẽ tiêu huỷ và chi phí tiêu huỷ do phía Việt Nam chi trả.
Tin rằng với những lợi thế của mình, hàng dệt may của Việt Nam sẽ được ưa chuộng tại Đức, từ đó mở ra một thị trường lớn cho DN Việt./.
Ven.vn
0 nhận xét